ควรลงทุนหรือโปะหนี้ก่อนดี

มีเงินก้อนควรลงทุน หรือโปะหนี้ก่อน แบบไหนคุ้มสุด?

สิ่งหนึ่งที่นอกเหนือจากความดีใจที่ได้รับเงินก้อน หรือ เงินโบนัส เป็นผลตอบแทนจากการทำงานหนักตลอดปีที่ผ่านมาแล้ว เงินก้อนนี้ก็สร้างความสับสนให้กับใครหลายคนอยู่ไม่น้อย เพราะคนส่วนใหญ่มักจะตกลงกับตัวเองไม่ได้ว่า เราควรเอาเงินก้อนที่มีอยู่โปะหนี้ให้หมด หรือแบ่งเงินไปลงทุนให้เงินงอกเงยมากกว่ากัน และหากคุณเป็นหนึ่งคนที่กำลังเผชิญกับความสับสนแบบนี้เช่นกัน วันนี้เราจะมาแนะนำวิธีประเมินตัวเอง ก่อนจะเริ่มบริหารจัดการกับเงินก้อนที่ได้มา เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่คุ้มค่าและตรงกับความต้องการของคุณที่สุด

มีเงินก้อนควรลงทุน หรือปลดหนี้ก่อน?


1. เลือกใช้เงินก้อนโปะหนี้

สำหรับคนที่ต้องการใช้เงินก้อนเพื่อโปะหนี้หรือปิดหนี้ก่อน เราแนะนำให้คุณตรวจสอบให้ดีก่อนว่า เงินก้อนที่มีอยู่ในมือตอนนี้สามารถปิดหนี้ได้ครบจำนวนหนี้ทั้งหมดหรือไม่ แต่หากโปะหนี้ได้เพียงบางส่วน คุณอาจจะต้องลองชั่งน้ำหนักดูก่อนว่า ถ้าใช้เงินก้อนโปะหนี้จะคุ้มค่าหรือไม่ การโปะหนี้ครั้งนี้ช่วยให้ดอกเบี้ยลดลงได้มากแค่ไหน เป็นต้น

รู้ได้อย่างไรว่าหนี้แบบไหนควรโปะหรือไม่ควรโปะ?

ก่อนจะปิดหนี้ เราต้องทำความเข้าใจหนี้แต่ละประเภทที่มีทั้งหมดก่อน โดยพิจารณาหนี้ว่าหนี้ของเราเป็นหนี้ที่มีการคิดอัตราดอกเบี้ยแบบลดต้นลดดอก (Effective Rate) หรือ คิดอัตราดอกเบี้ยแบบคงที่ (Flat Rates) ซึ่งความแตกต่างของหนี้ 2 ประเภทนี้คือ

  • หนี้ที่คิดอัตราดอกเบี้ยแบบลดต้นลดดอก (Effective Rate) คือ หนี้ที่เมื่อผ่อนชำระเงินในแต่ละงวดหากเงินต้นลดลง ดอกเบี้ยที่เรียกเก็บก็จะลดลงตามไปด้วย เช่น หนี้บัตรเครดิต หนี้สินเชื่อบุคคล หนี้บัตรกดเงินสด หนี้บ้าน เป็นต้น หลายคนน่าจะรู้อยู่แล้วว่า หนี้ที่เกิดจากบัตรเครดิต บัตรกดเงินสด สินเชื่อส่วนบุคคล ธนาคารหรือสถาบันการเงินมักจะคิดอัตราดอกเบี้ยจะอยู่ที่ร้อยละ 18-20 ต่อปี ดังนั้น หากมีเงินก้อน ควรนำไปโปะหนี้ประเภทนี้เป็นอันดับแรก เพราะจะช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายเรื่องดอกเบี้ยลงได้

  • หนี้ที่คิดอัตราดอกเบี้ยแบบคงที่ (Flat Rate) คือ หนี้ที่คิดดอกเบี้ยจากเงินต้นทั้งก้อน โดยคำนวณดอกเบี้ยรวมกับเงินต้น จากนั้นนำมาหารเฉลี่ยเพื่อให้มียอดผ่อนชำระหนี้เท่ากันทุกงวด หนี้ที่คิดดอกเบี้ยแบบคงที่มักจะเป็นหนี้รถ ดังนั้น หนี้ประเภทนี้อาจไม่จำเป็นต้องรีบโปะ เพราะไม่ว่าจะโปะหนี้เพิ่มเท่าไหร่ก็ไม่มีส่วนช่วยให้ภาระหนี้ลดลงนั่นเอง

2. เลือกลงทุน ถ้าได้รับผลตอบแทนสูงกว่าอัตราดอกเบี้ยที่จ่าย

ในกรณีที่มีหนี้บ้าน ซึ่งมีอัตราดอกเบี้ยเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 6% ต่อปี ก่อนตัดสินใจโปะหนี้บ้าน เราแนะนำให้คุณพิจารณาก่อนว่า คุณสามารถหาช่องทางลงทุนที่ได้ผลตอบแทนมากกว่าหรือไม่ และหากคุณมีช่องทางการลงทุนที่จะทำให้คุณได้ผลตอบแทนมากกว่าดอกเบี้ยบ้านที่ต้องจ่าย คุณอาจจะพิจารณานำเงินก้อนไปลงทุนก่อน ทั้งนี้ก่อนเลือกลงทุนคุณจะต้องพิจารณาถึงระดับความเสี่ยงที่สามารถรับได้ประกอบด้วย

และหากคุณสนใจหรือมีคำถามเรื่องการลงทุนเพิ่มเติมสามารถติดต่อเพื่อขอคำแนะนำการลงทุนได้ที่ ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย ทุกสาขา โทร. 02 626 7777 หรืออีกช่องทางในการติดต่อผ่าน LINE Official Account CIMB Thai Wealth & Preferred คลิก https://lin.ee/GTvhTHd

คำเตือน : ผู้ลงทุนโปรดทำความเข้าใจลักษณะสินค้า (ผลิตภัณฑ์ลงทุน) เงื่อนไขผลตอบแทนและความเสี่ยงก่อนตัดสินใจลงทุน

ใช้เงินก้อนปิดหนี้ หรือลงทุนดีกว่ากัน


สุดท้ายแล้ว คำตอบของการใช้เงินก้อนเพื่อปิดหนี้หรือลงทุนแบบไหนจะเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด นอกจากพิจารณาผลลัพธ์ที่ได้แล้ว เราแนะนำให้คุณสำรวจตัวเองก่อนว่า ณ ปัจจุบันนี้ คุณมีเงินสำรองสำหรับเหตุการณ์ฉุกเฉินที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคตมากพอหรือไม่

เพราะหากเราได้เงินก้อนมาแล้วนำเงินก้อนไปโปะหนี้หรือลงทุนทั้งหมด แต่หากมีเหตุฉุกเฉิน เช่น เกิดเจ็บป่วยกะทันหัน ต้องเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล หรือตกงานขาดรายได้ขึ้นมาแล้วไม่มีเงินสำรองฉุกเฉินกันไว้ สุดท้ายก็อาจทำให้เราต้องไปดึงเงินที่ลงทุนไว้ออกมา หรือสร้างหนี้สินเพิ่มก็เป็นได้ ดังนั้น ถ้าหากคุณยังไม่มีเงินเก็บส่วนนี้ เราแนะนำให้คุณเก็บเงินก้อนที่ได้มาไว้เป็นเงินสำรองฉุกเฉินอย่างน้อย 3 – 6 เท่าของค่าจ่ายต่อเดือนก่อนที่จะใช้เงินก้อนไปกับการโปะหนี้หรือลงทุน

แต่หากคุณมีหนี้หลายทาง และอยากได้ตัวช่วยที่จะช่วยให้คุณวางแผนปลดหนี้อย่างเป็นระบบ เราขอแนะนำให้คุณเลือกรีไฟแนนซ์บัตรเครดิต ด้วย สินเชื่อรวมหนี้ ดอกเบี้ยต่ำ ที่จะช่วยให้คุณจ่ายดอกเบี้ยน้อยลง ลดความสับสนวันกำหนดจ่ายค่าบัตรเครดิตหลายใบ ปิดหนี้ได้เร็วขึ้น ด้วย สินเชื่อบุคคล เพอร์ซัลนัลแคช ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย สินเชื่อรวมหนี้บัตรเครดิต ดอกเบี้ยต่ำ สินเชื่อ สำหรับพนักงานประจำที่มีเงินเดือน 30,000 บาทขึ้นไป สมัครง่าย ไม่ต้องใช้หลักทรัพย์หรือคนค้ำประกัน

สมัครสินเชื่อบุคคล เพอร์ซันนัลแคช (Personal Cash) ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย ผ่านช่องทางออนไลน์ ได้ 3 ช่องทาง


เงื่อนไขอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อบุคคล

  • กู้เท่าที่จำเป็นและชำระคืนไหว
  • อัตราดอกเบี้ยอยู่ระหว่าง 9.99% ถึง 25% ต่อปี

หมายเหตุ