เก็บเงินยังไงให้ได้ 1 ล้าน

9 เทคนิค เก็บเงินล้านแรก มนุษย์เงินเดือนก็ทำได้ ไม่ยาก

แน่นอนว่า การมีเงินล้านย่อมไม่ใช่เรื่องง่าย และเราเชื่อว่ามนุษย์เงินเดือนหลายคนย่อมเคยเจอกับปัญหา อยากมีเงินออมเยอะๆ แต่พยายามออมเงินเท่าไหร่ก็ยังไปไม่ถึงเป้าหมายที่ตั้งไว้สักที วันนี้ ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย ขอแนะนำเทคนิคออมเงินให้ได้ 1 ล้านแรก ฉบับมนุษย์เงินเดือนมาบอก

มนุษย์เงินเดือน เก็บเงินอย่างไรให้ได้ 1 ล้าน


1. ตั้งเป้าหมายให้ชัดเจน

การตั้งเป้าหมายทางการเงินที่ชัดเจน จะช่วยให้เรามีแรงบันดาลใจและความมุ่งมั่นที่จะไปถึงเป้าหมายได้ เช่น เราเก็บเงินเพื่อทำอะไร เราต้องการอะไรเมื่อเก็บเงินได้สำเร็จ เมื่อคุณมีเป้าหมายที่ชัดเจน ความมีวินัยทางการเงิน และความมุ่งมั่นที่จะเก็บออมเงินให้ครบตามเป้าหมายที่วางไว้จะตามมาเอง

2. สร้างรายได้หลายทาง หาเงินให้เก่ง

หลายคนน่าจะคุ้นเคยกับคำพูดที่ว่า “หากใช้เงินเก่ง ก็ต้องรู้จักหาเงินให้เก่งด้วย” คำพูดนี้สามารถนำมาปรับใช้กับการออมเงินได้เช่นเดียวกัน ทั้งนี้เพราะเราต่างรู้ดีว่า การประหยัดอดออมเพียงอย่างเดียวไม่สามารถทำให้เรารวยได้ หรืออาจจะทำให้เรามีเงิน 1 ล้านบาทแรกช้ากว่าที่ใจเราต้องการ

ดังนั้น การมีรายได้เพิ่มขึ้น จากหลากหลายช่องทางย่อมเป็นทางเลือกที่ดีกว่า เพราะเมื่อคุณมีช่องทางหาเงินเพิ่ม รายได้ในแต่ละเดือนก็จะเพิ่มตามไปด้วย ทำให้คุณมีเงินออมเพิ่มและบรรลุเป้าหมายมีเงินเก็บครบ 1 ล้านบาทเร็วขึ้น วิธีนี้อาจจะต้องทุ่มเทแรงกายและระหว่างทางอาจจะเหนื่อยสักหน่อย แต่ผลลัพธ์ที่ได้ย่อมคุ้มค่าและดีสมกับความเหนื่อยแน่นอน

3. เลิกนิสัยใช้เงินก่อน ออมทีหลัง

หากคุณเป็นหนึ่งคนที่เงินเดือนเข้าบัญชีปุ๊บ โอนออกไปใช้จ่ายปั๊บ คิดเอาง่ายๆ ว่าเหลือใช้เท่าไหร่ค่อยนำมาเป็นเงินเก็บ เราอยากให้คุณลองปรับวิธีการใช้เงินจาก ใช้ก่อนออม มาเป็น ออมก่อนใช้ เพราะการใช้ก่อนออมมักจะเป็นตัวฉุดรั้งที่ทำให้คุณไม่สามารถเก็บเงินได้ตามเป้าหมาย แต่หากเปลี่ยนนิสัยการใช้เงินจากการใช้ก่อนออม มาเป็นออมเงินทันทีแล้วค่อยใช้เงินหลังจากหักเงินออมแล้วแทน จะช่วยให้คุณมีเงิน 1 ล้านบาทแรกตามเป้าหมายได้ง่ายขึ้น

4. เลิกตามกระแส

ปัจจุบันการซื้อของเป็นเรื่องที่ง่ายมาก เพียงคุณมีอินเตอร์เน็ตหรือสมาร์ทโฟน เพียงคลิกเดียวก็สามารถซื้อของที่ต้องการได้แล้ว และยิ่งในยุคสมัยที่มีอินฟูลเอนเซอร์มากมายคอยรีวิวของสิ่งนั้นก็ดี สิ่งนี้ก็คุ้มค่า ของทุกชิ้นล้วนเป็นของที่ต้องมี ทำให้เราอาจจะตัดสินใจซื้อของเหล่านั้นตามรีวิว โดยไม่ได้คำนึงถึงความจำเป็นให้รอบด้านมากพอ

สิ่งต่างๆ เหล่านี้ ล้วนเป็นอุปสรรคตัวฉกาจที่ทำให้คุณไม่สามารถเก็บเงินได้ ดังนั้น หากคุณอยากมีเงินล้าน เราแนะนำให้คุณคำนึงถึงความจำเป็นก่อนจับจ่ายซื้อสอยอะไรก็ตามอยู่เสมอ และผ่อนสินค้าเท่าที่จำเป็นเท่านั้น และท่องไว้ให้ขึ้นใจว่า เราควรซื้อของเพราะต้องใช้ ไม่ใช่ซื้อเพราะของมันต้องมี

5. ไม่ก่อหนี้ โดยไม่จำเป็น

ปัจจุบันเราสามารถซื้อของแบบ “ผ่อนจ่าย” ได้ง่ายขึ้น มีโปรโมชั่น “ซื้อก่อนผ่อนทีหลัง” หรือ “ผ่อน 0%” อยู่รอบตัวเราเยอะขึ้น ซึ่งปฏิเสธไม่ได้เลยว่า โปรโมชั่นเหล่านี้มีส่วนทำให้เราตัดสินใจซื้อสินค้าโดยไม่คำนึงถึงความจำเป็นหรือเงินในกระเป๋ามากขึ้น ซึ่งส่งผลต่อพฤติกรรมการใช้เงินของเราและเป็นจุดเริ่มต้นของการเป็นหนี้บัตรเครดิตโดยที่เราอาจจะคาดไม่ถึง

แม้ว่าการเป็นหนี้ไม่ใช่เรื่องที่ผิด แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่า การไม่มีหนี้ย่อมเป็นเรื่องที่ดีกว่า เพราะสิ่งที่ตามมาจากการมีหนี้สิน คือทำให้มีรายจ่ายอื่นๆ เพิ่มมากขึ้น และทำให้เราเหลือเงินสำหรับเก็บออมลดน้อยลง ส่งผลให้เราถึงเป้าหมายที่จะมีเงิน 1 ล้านบาทแรกตามที่ตั้งใจไว้ได้ช้าลง เพื่อตัดปัญหาเหล่านี้ เราจึงควรเลิกก่อหนี้โดยไม่จำเป็น และควรรู้จักบริหารเงินไม่ใช้จ่ายเกินตัวควบคู่ไปด้วย

6. ใช้เงินแบบวางแผนอนาคต

เริ่มต้นง่ายๆ ด้วยการทำรายการสรุปค่าใช้จ่ายในแต่ละเดือน จดบันทึกค่าใช้จ่ายรายวัน- รายสัปดาห์ รวมถึงทำงบการเงินล่วงหน้า เพื่อประเมินรายรับ-รายจ่ายที่จะเกิดขึ้น วิธีนี้จะช่วยให้คุณบริหารเงินในแต่ละเดือนได้ดียิ่งขึ้น

7. ต้องศึกษาการลงทุนให้รอบคอบ

การลงทุนต่างๆ ควรศึกษาให้ละเอียดด้วยตนเอง ทำความเข้าใจ เงื่อนไขผลตอบแทน และความเสี่ยงก่อนตัดสินใจลงทุน วางแผนการลงทุนให้รอบด้าน หากต้องการคำแนะนำก็ควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านการลงทุนควบคู่ไปด้วย

แม้ว่าการลงทุนจะเป็นเรื่องที่ดี แต่ทุกการลงทุนมีความเสี่ยงในตัว ดังนั้น ก่อนตัดสินใจลงทุนอะไร เราอยากให้คุณสำรวจตัวเองว่า สามารถรับความเสี่ยงได้มากน้อยแค่ไหน และควรพิจารณาความเสี่ยงของการลงทุนให้รอบคอบ เพื่อที่คุณจะได้รับความคุ้มค่าจากการลงทุนได้อย่างเต็มที่

หากคุณมีความสนใจหรือมีคำถามเรื่องการลงทุนเพิ่มเติมสามารถติดต่อเพื่อขอคำแนะนำการลงทุนได้ที่ ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย ทุกสาขา หรือสามารถติดต่อผ่าน LINE Official Account CIMB Thai Wealth & Preferred คลิก https://lin.ee/GTvhTHd

8. ไม่เก็บเงินทั้งหมดไว้ในบัญชีเดียว

เรารู้กันดีอยู่แล้วว่า ควรมีเงินเก็บไว้ใช้เป็นเงินสำรองยามฉุกเฉิน 6-12 เท่าของค่าใช้จ่ายในแต่ละเดือน ซึ่งการเก็บเงินไว้ใน บัญชีออมทรัพย์ ย่อมเป็นเรื่องที่ดี แต่การเก็บเงินทั้งหมดไว้ในบัญชีเดียว อาจจะทำให้คุณไม่ได้ผลตอบแทนคุ้มค่ามากพอ ดังนั้น การแบ่งเงินที่เหลือจากการเก็บสำรองไว้ไปลงทุนให้งอกเงย จะทำให้คุณเข้าใกล้าเป้าหมายเงิน 1 ล้านบาทแรกได้มากกว่า

9. อดทนและทำต่อเนื่อง

เพราะเรารู้ดีว่า การมีเงินล้านแรกไม่ใช่เรื่องที่ง่าย แต่หากคุณมีวินัยทางการเงินที่ดี มีความอดทน และลงมือทำอย่างสม่ำเสมอ คุณจะสามารถออมเงินได้ตามที่ตั้งเป้าหมายไว้ และพบกับอิสรภาพทางการเงินได้อย่างแน่นอน

แต่หากคุณยังไม่สามารถไปถึงเป้าหมายเก็บเงินให้ครบล้านแรกได้เพราะยังเป็น หนี้บัตรเครดิต หรือกำลังปวดหัวกับการจ่ายหนี้หลายทาง เราขอแนะนำ สินเชื่อบุคคล เพอร์ซันนัลแคช ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย สินเชื่อรวมหนี้บัตรเครดิต ดอกเบี้ยต่ำ สำหรับพนักงานประจำที่มีรายได้ 30,000 บาทขึ้นไป

สินเชื่อรวมหนี้นอกจากจะช่วยลดดอกเบี้ยและยอดผ่อนต่อเดือนแล้ว การรวมหนี้เป็นก้อนเดียว ยังสามารถช่วยลดความสับสนวันครบกำหนดชำระค่าบัตรเครดิต เนื่องจากเป็นหนี้บัตรเครดิตหลายใบได้อีกด้วย ถือว่าการรวมหนี้เป็นตัวช่วยดีๆ ที่นอกจากจะช่วยให้คุณปลดหนี้ได้เร็วขึ้น ยังช่วยเพิ่มโอกาสเริ่มต้นเก็บเงินตามเป้าหมายได้ไวขึ้นอีกด้วย

สมัครสินเชื่อรวมหนี้ สินเชื่อบุคคล เพอร์ซันนัลแคช (Personal Cash) ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย ผ่านช่องทางออนไลน์ ได้ 3 ช่องทาง


เงื่อนไขอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อบุคคล

  • กู้เท่าที่จำเป็นและชำระคืนไหว
  • อัตราดอกเบี้ยอยู่ระหว่าง 9.99% ถึง 25% ต่อปี

หมายเหตุ

  • วงเงินอนุมัติเป็นไปตามหลักเกณฑ์การพิจารณาสินเชื่อของทางธนาคาร
  • อัตราดอกเบี้ยและ ข้อกำหนดเงื่อนไขเป็นไปตามธนาคารประกาศกำหนด
  • รายละเอียดเพิ่มเติมที่ : https://www.cimbthaionlinecampaign.com/personalloan/selfapply.html
  • ติดต่อสอบถามเพิ่มเติม CIMB Thai Care Center โทร. 02 626 7777

Share :