เคล็ดลับขอสินเชื่อรีไฟแนนซ์บ้าน 2566 ให้ผ่านฉลุย

เคล็ด(ไม่)ลับ ขอสินเชื่อรีไฟแนนซ์บ้าน อย่างไร ให้ผ่านฉลุย

บ้านเป็นสินทรัพย์ชิ้นใหญ่ที่มีราคาสูง การที่ซื้อบ้านซักหลังด้วยเงินสดอาจจะไม่ใช่เรื่องง่ายนัก หลายคนอาจจะต้องการนำเงินก้อนที่มีมาใช้จ่ายเพื่อต่อเติมบ้าน หรือตกแต่งบ้านมากกว่าที่จะนำเงินสดที่มีจ่ายค่าบ้านทั้งหมด ด้วยเหตุนี้ สินเชื่อบ้านจึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่จะช่วยสานฝันให้คนอยากมีบ้านสามารถเป็นเจ้าของบ้านในฝันได้สมดังใจ

แต่เมื่อซื้อบ้านผ่านไปสักระยะหนึ่งแล้ว ดอกเบี้ยบ้านจะผันตัวจากดอกเบี้ยคงที่มาเป็นดอกเบี้ยลอยตัว ทำให้หลายคนเริ่มมองหาทางเลือกที่จะช่วยลดภาระดอกเบี้ยบ้านลง แน่นอนว่า สินเชื่อรีไฟแนนซ์บ้าน ถือเป็นตัวช่วยที่จะลดภาระดอกเบี้ยบ้านได้เป็นอย่างดี

แต่สำหรับใครก็ตามที่อยากรีไฟแนนซ์บ้าน แต่มีความกังวลว่าจะรีไฟแนนซ์บ้านไม่ผ่าน บทความนี้จะมาแบ่งปันเคล็ดลับในการเตรียมตัวก่อนขอสินเชื่อรีไฟแนนซ์บ้าน รวมถึง วิธีหลีกเลี่ยงพฤติกรรมที่อาจจะทำให้คุณขอสินเชื่อไม่ผ่าน พร้อมแนวทางแก้ไข เพื่อให้การขอรีไฟแนนซ์บ้านของคุณ ผ่านฉลุย!

3 เหตุผลที่ทำให้คุณขอสินเชื่อรีไฟแนนซ์บ้านไม่ผ่าน?


1. เคยมีประวัติหนี้เสีย หรือค้างชำระ


กระบวนการพิจารณาสินเชื่อรีไฟแนนซ์บ้าน แทบจะไม่แตกต่างจากการขอสินเชื่อบ้าน หรือสินเชื่ออื่นๆ กล่าวคือ ธนาคารหรือสถาบันการเงินจะต้องตรวจสอบรายได้ ประวัติการทำธุรกรรมทางการเงินของคุณที่ผ่านมา รวมถึง ประวัติการชำระหนี้ (การชำระหนี้ล่าช้า หรือมีประวัติค้างชำระหนี้) ด้วยเช่นกัน

หากคุณเคยมีประวัติค้างชำระหนี้ หรือชำระหนี้ไม่ตรงเวลาติดต่อกันหลายๆ ครั้ง ก็จะมีโอกาสสูงมากที่ธนาคารหรือสถาบันการเงินจะไม่อนุมัติสินเชื่อรีไฟแนนซ์บ้านให้ ทั้งนี้เพราะการทำธุรกรรมทางการเงิน ประวัติการค้างชำระหนี้ และหนี้เสียของคุณที่ผ่านมา นอกจากจะแสดงถึงความสามารถในการชำระหนี้แล้วนั้น ยังแสดงให้เห็นถึง ความสามารถในการบริหารเงิน และความมีวินัยทางการเงินของผู้ขอสินเชื่อด้วย

ดังนั้น หากคุณไม่อยากเผชิญกับปัญหาขอสินเชื่อไม่ผ่าน หรือกลายเป็นคนเครดิตไม่ดีในสายตาของธนาคารหรือสถาบันการเงินในอนาคต เราแนะนำให้คุณมีวินัยในการใช้เงิน รวมถึง พยายามรักษาประวัติการชำระหนี้ที่ดี หลีกเลี่ยงการค้างชำระ หรือชำระหนี้ล่าช้า เพื่อที่คุณจะได้ขอสินเชื่อได้อย่างสบายใจในอนาคต

หมุนเงินไม่ทัน จนเคยมีประวัติค้างชำระหนี้ แก้ไขอย่างไรดี?


ในกรณีที่คุณวางแผนจะรีไฟแนนซ์บ้านหลังจากที่ซื้อบ้านแล้ว 3 ปี แต่ที่ผ่านมาสภาพคล่องทางการเงินอาจจะไม่ดีมากนัก จนเป็นเหตุให้มีการชำระหนี้ล่าช้าอยู่หลายครั้ง จนทำให้เกิดความกังวลว่าจะขอรีไฟแนนซ์บ้านไม่ผ่าน เราแนะนำให้คุณ วางแผนช่วงเวลาที่จะยื่นขอรีไฟแนนซ์บ้านไว้ให้ชัดเจน และเริ่มต้นสร้างประวัติการชำระหนี้ที่ดีตั้งแต่เนิ่นๆ ด้วยการชำระหนี้ให้ตรงเวลา บริหารจัดการเงินเข้า-ออกในบัญชีให้อย่างเป็นระบบมากขึ้น และควรทำต่อเนื่องอย่างน้อย 6 เดือนก่อนยื่นขอสินเชื่อรีไฟแนนซ์บ้าน วิธีนี้นอกจากจะช่วยเพิ่มโอกาสที่จะได้รับการอนุมัติสินเชื่อ ยังมีส่วนช่วยเพิ่มวินัยทางการเงินให้คุณได้อีกด้วย

2. มีภาระหนี้สินเกินเกณฑ์


บอกก่อนว่า ภาระหนี้สินเกินเกณฑ์นี้ ไม่ได้หมายถึง ภาระหนี้สินที่เกินกว่าคุณจะรับผิดชอบไหวในสายตาหรือการประเมินความสามารถในการชำระหนี้ของตัวคุณเอง แต่ธนาคารหรือสถาบันการเงินจะเป็นผู้ประเมินเองว่า คุณมีภาระหนี้สินเกินเกณฑ์กว่าที่ธนาคารกำหนดไว้หรือไม่

โดยทั่วไปแล้ว ภาระหนี้สินที่เข้าข่าย “ภาระหนี้สินเกินเกณฑ์” ที่ธนาคารหรือสถาบันการเงินกำหนด คือ ผู้ขอสินเชื่อมีภาระหนี้สินมากกว่า 70% ของรายได้ที่มีต่อเดือน จึงเป็นเหตุให้ธนาคารไม่ทำการอนุมัติสินเชื่อให้ เนื่องจากทำการประเมินความสามารถในการชำระหนี้แล้วพบว่า ผู้กู้อาจจะไม่สามารถรับผิดชอบภาระหนี้ระยะยาวได้นั่นเอง

มีภาระหนี้สินเกินเกณฑ์ แก้ไขอย่างไรดี?


เราแนะนำให้คุณลองประเมินยอดหนี้ที่มีทั้งหมด (ไม่ว่าจะเป็น ค่าผ่อนบ้าน ค่าผ่อนรถ ค่าหนี้บัตรเครดิต สินเชื่อบุคคล สินเชื่ออื่นๆ ฯลฯ) และหากคุณพบว่าตัวเองมียอดหนี้ที่ต้องชำระต่อเดือนเกินกว่า 70% ของรายได้ เราแนะนำให้คุณจัดการหนี้สินนั้นๆ ให้เรียบร้อยก่อนยื่นขอรีไฟแนนซ์บ้าน อาจจะไม่ต้องถึงขั้นชำระหนี้ที่มีทั้งหมด 100% แต่พยายามทำให้ยอดหนี้ที่มีเหลือน้อยที่สุดเท่าที่จะสามารถทำได้

หากมีหนี้สินหลายทาง หรือมีหนี้สินกับธนาคารหรือสถาบันการเงินหลายแห่ง เราแนะนำให้คุณเลือกรวมหนี้เป็นก้อนเดียว หรือ มองหาสินเชื่อรีไฟแนนซ์หนี้ และเลือกผ่อนชำระในอัตราดอกเบี้ยที่ถูกลง พร้อมเงื่อนไขชำระหนี้ที่ง่ายขึ้น วิธีนี้นอกจากจะช่วยลดภาระดอกเบี้ยและลดภาระหนี้ที่ต้องจ่ายต่อเดือนแล้ว วิธีนี้ยังทำให้ธนาคารมองว่า คุณมีความสามารถในการบริหารจัดการหนี้สินที่ดีได้เป็นอย่างดี และช่วยเพิ่มโอกาสที่จะได้รับอนุมัติสินเชื่อรีไฟแนนซ์บ้านได้อีกด้วย

3. ประวัติดี แต่ยังรีไฟแนนซ์บ้านไม่ผ่าน


ในกรณีที่คุณเป็นคนที่มีประวัติดี หรือเครดิตดีมาตลอด ไม่เคยชำระหนี้ล่าช้า ไม่มีประวัติค้างชำระหนี้ และไม่มีหนี้สินเกินเกณฑ์ที่ธนาคารหรือสถาบันการเงินกำหนด แต่กลับไม่ได้รับการอนุมัติสินเชื่อรีไฟแนนซ์บ้านจากธนาคารหรือสถาบันการเงิน ก็เป็นไปได้ว่าธนาคารหรือสถาบันการเงินอาจจะมองหาคุณสมบัติอื่นๆ เพิ่มเติม เช่น ราคาประเมินบ้าน หรือ คุณสมบัติส่วนตัวของผู้ขอสินเชื่อที่อาจจะยังไม่ผ่านเกณฑ์ เช่น อายุ รายได้ อาชีพ หรือ อายุงาน (ในกรณีที่เพิ่งเปลี่ยนงานหรือย้ายที่ทำงาน) ซึ่งธนาคารแต่ละแห่งย่อมมีเหตุผลที่แตกต่างกันออกไป

เราแนะนำให้คุณสอบถามสาเหตุจากธนาคารหรือสถาบันการเงินที่คุณยื่นขอสินเชื่อ เพื่อให้ทราบเหตุผลที่ไม่ได้รับอนุมัติสินเชื่อที่แท้จริง ในบางครั้งอาจจะลองยื่นเอกสารขอรีไฟแนนซ์บ้านกับธนาคารหรือสถาบันการเงินแห่งใหม่ เพื่อเพิ่มโอกาสที่จะช่วยให้ได้รับอนุมัติสินเชื่อมากขึ้น

ถึงแม้ว่าคุณจะไม่ได้รับอนุมัติสินเชื่อรีไฟแนนซ์บ้าน แต่ก็สามารถลดภาระดอกเบี้ยบ้านได้ด้วยการเจรจาขอปรับลดดอกเบี้ยบ้าน หรือการรีเทนชั่นบ้านได้อีกทางหนึ่ง ซึ่งคุณสามารถขอคำแนะนำจากธนาคารที่เป็นเจ้าของสินเชื่อบ้าน เพื่อทำการเจรจาปรับลดดอกเบี้ยสินเชื่อบ้านได้ แม้ว่าดอกเบี้ยอาจจะไม่ลดลงมากเมื่อเทียบกับการรีไฟแนนซ์บ้าน แต่ก็ช่วยลด ค่าใช้จ่ายในการรีไฟแนนซ์บ้าน ไปได้ส่วนหนึ่ง ไม่ว่าจะเป็น ค่าธรรมเนียม ค่าดำเนินการ ค่าจดจำนอง ค่าใช้จ่ายในการประเมินยอดสินเชื่อ เป็นต้น

สินเชื่อรีไฟแนนซ์บ้าน ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย รีไฟแนนซ์บ้าน ดอกเบี้ยต่ำ สมัครง่าย อนุมัติไว


สินเชื่อรีไฟแนนซ์บ้าน ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย สินเชื่อที่จะช่วยจัดการปัญหาดอกเบี้ยบ้าน ให้คุณสามารถผ่อนบ้านในเงื่อนไขที่สบายๆ และใช้ชีวิตได้ผ่อนคลายมากขึ้น ด้วยอัตราดอกเบี้ยต่ำ ดอกเบี้ยคงที่ปีแรก 1.99% พร้อมข้อเสนอสุดพิเศษจากธนาคาร ได้แก่

  • ฟรี ค่าดำเนินการสินเชื่อ
  • ฟรี ค่าประเมินหลักทรัพย์
  • ฟรี ค่าเบี้ยประกันอัคคีภัย 3 ปีแรก
  • ฟรี ค่าอากรแสตมป์

การรีไฟแนนซ์บ้านเป็นทางเลือกที่มีส่วนช่วยลดภาระดอกเบี้ยสินเชื่อบ้านได้ดีทีเดียว และสำหรับคนที่อยากลดภาระดอกเบี้ยบ้านหลังจากที่ผ่อนบ้านมาแล้ว 3 ปี และหากอยากได้รับอนุมัติสินเชื่อรีไฟแนนซ์บ้านผ่านฉลุย ไม่อยากเผชิญกับปัญหาต่างๆ ตอนยื่นขอสินเชื่อรีไฟแนนซ์บ้าน เราแนะนำให้คุณวางแผนและเตรียมตัวสำหรับการขอสินเชื่อไว้ตั้งแต่เนิ่นๆ เพื่อเพิ่มโอกาสในการได้รับอนุมัติสินเชื่อนั่นเอง

สมัครสินเชื่อรีไฟแนนซ์บ้าน ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย ผ่านช่องทางออนไลน์ ได้ 2 ช่องทาง

เงื่อนไขอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อรีไฟแนนซ์บ้าน (Refinance)

  • อัตราดอกเบี้ยที่แท้จริงตลอดอายุสัญญา อยู่ระหว่าง 6.13% – 6.32% โดยคำนวณจากวงเงินกู้ 2 ล้านบาท ระยะเวลากู้ 15 ปี
  • ต่อปี ประกาศ ณ วันที่ 4 ตุลาคม 2566 ทั้งนี้ อัตราดอกเบี้ยลอยตัวสามารถเปลี่ยนแปลงเพิ่มขึ้นหรือลดลงได้
  • กู้เท่าที่จำเป็นและชำระคืนไหว
หมายเหตุ

  • วงเงินอนุมัติเป็นไปตามหลักเกณฑ์การพิจารณาสินเชื่อของทางธนาคาร
  • อัตราดอกเบี้ยและ ข้อกำหนดเงื่อนไขเป็นไปตามธนาคารประกาศกำหนด
  • ติดต่อสอบถามเพิ่มเติม CIMB Thai Care Center โทร. 02 626 7777

Share :