3 ข้อที่ทำให้เราเป็นคนมีเครดิตดี

อยากเป็นมีคนเครดิตดี เริ่มต้นอย่างไรดี?

สำหรับใครที่อยากเป็นคนเครดิตดีที่เมื่อยื่นขอสินเชื่อก็ผ่านฉลุย เริ่มต้นตั้งแต่ตอนนี้ก็ยังไม่สาย และการสร้างวินัยทางการเงินที่ดี เพื่อชีวิตที่มั่นคง และลดความเสี่ยงปัญหาการเงินที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต เริ่มต้นได้ด้วยแนวทางต่อไปนี้

1. จ่ายหนี้ ชำระบิลให้ตรงเวลา


หลายคนน่าจะรู้กันอยู่แล้วว่า คะแนนเครดิตสกอร์มีผลอย่างมากต่อการที่ธนาคารหรือสถาบันการเงินจะพิจารณาอนุมัติสินเชื่อ และหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่ถูกนำไปคิดคะแนนเครดิตสกอร์คือ “โอกาสในการผิดนัดชำระหนี้’ และหากคุณอยากเป็นคนมีเครดิตดี ได้รับอนุมัติสินเชื่อตามที่ต้องการ คุณจะต้องชำระหนี้ให้ตรงเวลา ไม่เคยมีประวัติจ่ายหนี้ล่าช้า และที่สำคัญคือต้องไม่มีประวัติการผิดชำระหนี้ เพื่อป้องกันไม่ให้มีประวัติการผิดนัดชำระหนี้โผล่ในระบบเครดิตบูโร แล้วย้อนกลับมาลดคะแนนเครดิตของตัวคุณเองในอนาคต

2. จ่ายหนี้ให้ครบ หลีกเลี่ยงการจ่ายขั้นต่ำ


หากคุณใช้บัตรเครดิตรูดซื้อสินค้าหรือจ่ายค่าบริการอยู่เป็นประจำ เราขอแนะนำให้คุณจ่ายค่าบัตรเครดิตให้ครบตามยอดที่ทางธนาคารเรียกเก็บ และ หลีกเลี่ยงการจ่ายบัตรเครดิตขั้นต่ำ เพื่อป้องกันไม่ให้ยอดที่คงเหลืออยู่ส่งผลกับดอกเบี้ยที่จะพอกพูนขึ้นเป็นหนี้ก้อนโตขึ้นอีกในอนาคต หรือในกรณีที่ชำระทั้งยอดไม่ไหวจริงๆ เราแนะนำให้คุณจ่ายค่าบัตรเครดิตเกินยอดขั้นต่ำที่ทางธนาคารกำหนดมาให้เล็กน้อย วิธีนี้นอกจากจะช่วยลดปัญหาดอกเบี้ยบัตรเครดิตได้แล้ว ยังช่วยรักษาคะแนนเครดิต และยังทำให้คุณได้ใช้สิทธิประโยชน์ของบัตรเครดิตอย่างเต็มที่ด้วย

แต่ทั้งนี้ก่อนจะใช้บัตรเครดิตรูดซื้อสินค้าหรือ ผ่อนสินค้า อะไรก็ตาม เราแนะนำให้คุณประเมิณความสามารถในการจ่ายหนี้ให้ดี เพื่อป้องกันไม่ให้หนี้บัตรเครดิตเป็นจุดเริ่มต้นของหนี้ก้อนโตและการเสียประวัติทางการเงินที่ดีไปในอนาคต

3. จัดการเงินในบัญชีอย่างเป็นระบบ


ชีวิตที่ดีต้องมีการวางแผน คะแนนเครดิตก็เช่นเดียวกัน เพราะคะแนนตรงนี้ก็จะสอดคล้องกับพฤติกรรมการใช้จ่ายของคุณ หากคุณไม่ได้วางแผนให้ดี ตัวเลขเครดิตสกอร์คุณก็อาจจะที่น้อยกว่าคนที่วางแผนการเงินมาเป็นอย่างดี ซึ่งส่งผลต่อพิจารณาอนุมัติสินเชื่อของธนาคารหรือสถาบันการเงินต่างๆ ไม่มากก็น้อย

ฉะนั้น หากคุณอยากเป็นคนเครดิตดี เพื่อเพิ่มโอกาสในการได้รับอนุมัติสินเชื่อ เราแนะนำให้คุณเริ่มต้น บริหารจัดการเงินที่มี และใช้จ่ายอย่างเป็นระบบ มีวินัยทางการเงินมากขึ้น ด้วยการจัดสรรเงินแต่ละส่วนออกมาให้ชัดเจนเพื่อให้ง่ายต่อการควบคุมค่าใช้จ่าย วิธีนี้นอกจากจะช่วยให้คุณมีคะแนนเครดิตที่ดีและช่วยเพิ่มโอกาสในการได้รับอนุมัติสินเชื่อแล้ว ยังทำให้คุณไม่ต้องหลุดเข้าไปในวงโคจรของหนี้ที่ไม่มีที่สิ้นสุดอีกด้วย

ติดเครดิตบูโร (Credit Bureau) ทำให้ขอสินเชื่อไม่ผ่าน จริงหรือ?


หลายคนมักจะได้ยินคำว่า “ติดเครดิตบูโร” และมักจะเข้าใจกันผิดว่า การติดเครดิตบูโร เป็นสาเหตุที่ทำให้ไม่ได้รับอนุมัติสินเชื่อ แต่ในความเป็นจริงแล้ว การมีรายชื่ออยู่ในเครดิตบูโร ไม่ได้ส่งผลต่อการที่คุณจะได้รับอนุมัติหรือไม่อนุมัติสินเชื่อจากธนาคารเลย

ทั้งนี้เพราะ เครดิตบูโร หรือ บริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ (National Credit Bureau) ทำหน้าที่เพียงจัดเก็บและรักษาข้อมูลสินเชื่อของลูกค้าสถาบันการเงินตามที่สถาบันการเงิน หรือบริษัทที่เป็นสมาชิกจัดส่งให้เท่านั้น ไม่ได้มีหน้าที่ขึ้นแบล็คลิสต์แต่อย่างใด ดังนั้น หากคุณขอสินเชื่อไม่ผ่าน หรือ ไม่ได้รับการอนุมัติสินเชื่อนั้น มีเหตุผลมาจากหลากหลายสาเหตุ อาทิ

  • มีรายได้ต่ำกว่าที่สถาบันการเงินกำหนดไว้
  • ข้อมูลที่ปรากฏในเครดิตบูโรไม่ตรงตามข้อกำหนดของสถาบันการเงินที่ยื่นขอกู้เงิน เช่น มีประวัติการชำระหนี้ที่ไม่ดี , มีประวัติการชำระหนี้ล่าช้า, มีประวัติการผิดนัดชำระหนี้ ฯลฯ เป็นต้น

เคยมีประวัติชำระหนี้ล่าช้า แต่อยากเริ่มต้นสร้างเครดิตดี เริ่มต้นอย่างไรดี?


อย่างที่บอกไปข้างต้นว่า การชำระหนี้ล่าช้า หรือเคยผิดนัดชำระหนี้ นอกจากจะทำให้คุณมีข้อมูลอยู่ในระบบของเครดิตบูโรแล้ว ยังส่งผลกระทบต่อการพิจารณาอนุมัติสินเชื่อของธนาคารและสถาบันการเงิน แต่ถึงอย่างนั้น ก็ไม่ได้หมายความว่า คุณจะไม่สามารถขอสินเชื่อได้อีกเลยตลอดชีวิต ทั้งนี้เพราะเครดิตบูโรจะเก็บข้อมูลเป็นระยะเวลา 3 ปีย้อนหลังเท่านั้น และประวัติเครดิตที่ดีสามารถสร้างขึ้นใหม่ได้ด้วยวิธีต่อไปนี้

1. ชำระหนี้ที่มีทั้งหมดให้เรียบร้อย


หากคุณรู้ตัวอยู่แล้วว่า คุณมีหนี้อยู่กับธนาคารหรือสถาบันการเงินไหนบ้าง เราแนะนำให้คุณติดต่อธนาคารหรือสถาบันการเงินที่คุณมีหนี้อยู่ และทำการจ่ายหนี้คงค้างให้เสร็จสิ้น หรือหากมีหนี้คงค้างจำนวนมาก และประเมินตัวเองแล้วว่าไม่สามารถจ่ายทั้งหมดไหว แนะนำให้เจรจาต่อรองกับธนาคารหรือสถาบันการเงิน เพื่อขอลดหนี้หรือปรับโครงสร้างหนี้

2. มีวินัยทางการเงิน ชำระหนี้ให้ตรงเวลา ไม่ผิดนัดชำระหนี้


เพราะเครดิตดีสร้างได้ เพียงคุณสร้างประวัติสินเชื่อใหม่ด้วยการ ชำระหนี้ให้ตรงเวลา ไม่ผิดนัดชำระหนี้ และบริหารเงินอย่างเป็นระบบ ทำเช่นนี้อย่างสม่ำเสมอ เพียงเท่านี้ ประวัติเครดิตดีก็จะกลับมา และโอกาสที่จะได้รับการอนุมัติสินเชื่ออย่างที่ใจต้องการก็เพิ่มขึ้นด้วย

อยากเช็กคะแนนเครดิต (Credit Score) ด้วยตัวเอง เช็กที่ไหนได้บ้าง?


หากคุณเป็นอีกคนหนึ่งที่กำลังวางแผนอนาคต และต้องการบริหารจัดการเงินเพื่อให้มี Credit score ที่ดี แนะนำให้ลองเช็ก Credit score เพื่อประเมินตัวเองในเบื้องต้น แล้วจึงวางแผนต่อ โดยสามารถเช็กเครดิตสกอริ่งด้วยตัวเองได้ตามช่องทางต่อไปนี้

  • เช็ก Credit score ด้วยตัวเองผ่านตู้คีออส รับผลทางอีเมล
  • Bureau Lab - ศูนย์ตรวจเครดิตบูโร อาคาร เดอะไนน์ ทาวเวอร์ส แกรนด์ พระรามเก้า ชั้น 2
  • Bureau Lab - สถานีรถไฟฟ้า BTS หมอชิต
  • Bureau Lab – ท่าเรือวังหลัง
  • สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ (ชื่อเดิม - สถานีกลางบางซื่อ)
  • ศูนย์การค้า ดิ อเวนิว รัชโยธิน - ชั้น 4

นอกจากจุดบริการเช็กเครดิตบูโรข้างต้นแล้ว คุณสามารถขอเช็กเครดิตบูโรได้ด้วยตัวเอง ผ่านเป๋าตังเปย์ บนแอปเป๋าตัง โดยจะได้รับผลทางอีเมลภายใน 24 ชม.หรือภายใน 3 วัน นอกจากนี้ ยังสามารถเช็ก Credit score ได้ผ่านช่องทางอื่น ๆ อีกมากมาย สามารถดูเพิ่มเติมได้ที่ https://www.ncb.co.th ได้เลย

รู้หรือไม่? สินเชื่อรวมหนี้ ช่วยลดโอกาสเกิดหนี้เสียได้


สินเชื่อรวมหนี้ หรือ การรวมหนี้เป็นก้อนเดียว และขออนุมติสินเชื่อก้อนใหม่กับธนาคารหรือสถาบันการเงินเพื่อนำเงินก้อนมาปิดหนี้ที่มีทั้งหมด และสามารถเลือกผ่อนเป็นรายงวดให้แก่ธนาคาร วิธีนี้จะช่วยลดปัญหาความสับสนในกำหนดจ่ายหนี้ของหนี้แต่ละก้อน หรือบัตรเครดิตแต่ละใบ รู้ระยะเวลาที่จะปิดหนี้อย่างชัดเจน และที่สำคัญคือ การรวมหนี้ช่วยลดอัตราอัตราดอกเบี้ยที่ต้องจ่ายให้ถูกลง เมื่อดอกเบี้ยถูกลงยอดผ่อนต่อเดือนก็ลดลงไปด้วย ทำให้คุณมีสภาพคล่องทางการเงินมากขึ้น และหลุดจากวงจรหมุนเงินจนหัวหมุนได้ในที่สุด

สมัครสินเชื่อบุคคล เพอร์ซันนัลแคช (Personal Cash) ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย


สมัครสินเชื่อบุคคล เพอร์ซันนัลแคช (Personal Cash) ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย สินเชื่อรวมหนี้บัตรเครดิต ดอกเบี้ยต่ำ สำหรับพนักงานประจำ ที่มีรายได้ต่อเดือน 30,000 บาทขึ้นไป สมัครง่ายโดยไม่ต้องใช้หลักทรัพย์หรือบุคคลค้ำประกัน สามารถแบ่งชำระคืนธนาคารเป็นรายเดือน เดือนละเท่าๆ กัน คิดอัตราดอกเบี้ยแบบลดต้นลดดอก

สมัครสินเชื่อบุคคล เพอร์ซันนัลแคช (Personal Cash) ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย ผ่านช่องทางออนไลน์ได้ 3 ช่องทาง


เงื่อนไขอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อบุคคล

  • กู้เท่าที่จำเป็นและชำระคืนไหว
  • อัตราดอกเบี้ยอยู่ระหว่าง 9.99% ถึง 25% ต่อปี

หมายเหตุ

  • วงเงินอนุมัติเป็นไปตามหลักเกณฑ์การพิจารณาสินเชื่อของทางธนาคาร
  • อัตราดอกเบี้ยและ ข้อกำหนดเงื่อนไขเป็นไปตามธนาคารประกาศกำหนด
  • รายละเอียดเพิ่มเติมที่ : https://www.cimbthaionlinecampaign.com/personalloan/selfapply.html
  • ติดต่อสอบถามเพิ่มเติม CIMB Thai Care Center โทร. 02 626 7777

Share :