5 เรื่องต้องรู้ ก่อนกู้เงินออนไลน์

5 เรื่องต้องรู้ ก่อนกู้เงินออนไลน์

เราเชื่อว่าในชีวิตคุณในบางจังหวะอาจมีเหตุจำเป็นต้องใช้เงินด่วน ไม่ว่าจะเพื่อต่อยอดธุรกิจ จ่ายค่าเทอมลูก จ่ายค่ารักษาพยาบาล จ่ายค่าประกันชีวิต จ่ายค่าซ่อมรถ ฯลฯ ซึ่งบางครั้งหลายคนก็ไม่รู้จะหันไปพึ่งพาใคร หรือบางคนก็ไม่กล้าที่จะยืมเงินจากคนรู้จัก จึงเลือกกู้เงินด่วนออนไลน์ผ่านแอปพลิเคชันต่างๆ เพราะสามารถกู้เงินง่าย เงื่อนไขน้อย โอนเงินให้ได้ในทันที ซึ่งหากดูเผินๆ การกู้เงินในรูปแบบนี้ ถือเป็นการ ขอสินเชื่อออนไลน์ ที่สะดวกสบายไม่ใช่น้อย

แต่คุณรู้หรือไม่ว่า การเลือกกู้เงินผ่านสินเชื่อออนไลน์ หรือแอปกู้เงินออนไลน์ต่างๆ เราต้องพิจารณาอย่างระมัดระวัง มิเช่นนั้นคุณอาจต้องจ่ายดอกเบี้ยแบบมหาโหด หรือถูกกลุ่มมิจฉาชีพหลอกลวงให้คุณเป็นหนี้ หรือล้วงข้อมูลเพื่อไปใช้ในทางผิดกฎหมายได้ เพราะฉะนั้นวันนี้ เราจึงมีเคล็ดลับดีๆ ที่ต้องรู้ ก่อนกู้เงินออนไลน์มาแนะนำกัน

1. แยก "แอปเงินกู้" ให้เป็น


  • แอปฯ เงินกู้ในระบบ : ให้เงินกู้เต็มจำนวน อัตราดอกเบี้ยไม่เกินที่ทางการกำหนด (ตามกฎหมายการกู้ยืมเงิน ดอกเบี้ยมีอัตราไม่เกิน 15% ต่อปี)
  • แอปฯ เงินกู้นอกระบบ : มักให้เงินกู้ยืมไม่เต็มจำนวน ในบางครั้งอาจต้องจ่ายค่าธรรมเนียมก่อน แต่เมื่อถึงกำหนดต้องชำระ คุณต้องจ่ายเงินคืนเต็มจำนวน บวกกับดอกเบี้ยที่สูงเกินกว่ากฎหมายกำหนด หากจ่ายช้าเสี่ยงต่อการถูกข่มขู่ คุกคามได้
  • แอปฯ ปลอม (มิจฉาชีพ) : จะส่ง SMS มาให้กดลิงก์เพื่อดาวน์โหลดแอปฯ หรือให้แอดไลน์ แล้วให้ทำสัญญาเงินกู้ ขอให้โอนเงินเป็นค่าค้ำประกัน หลอกให้โอนเงินเรื่อยๆ แต่สุดท้ายไม่ได้ให้กู้จริง

2. เช็กว่าเป็นแอปฯ เงินกู้ถูกกฎหมาย หรือไม่?

ถ้าไม่มั่นใจ อย่าคลิก! ควรลองติดต่อสอบถามตามที่อยู่ / เบอร์โทรศัพท์ ของผู้ให้บริการเงินกู้ เนื่องจากมิจฉาชีพหรือแอปฯ เงินกู้นอกระบบ มักตั้งชื่อให้คล้ายคลึงกับผู้ให้บริการที่ได้รับอนุญาต

เราแนะนำให้คุณหาข้อมูลจากเว็บไซต์ธนาคารแห่งประเทศไทย คลิกที่ ตรวจสอบ Non-bank ที่ได้รับอนุญาตจาก ธปท. ในหัวข้อ " เช็กแอปเงินกู้" ซึ่งจะแสดงรายชื่อแอปพลิเคชันที่ธนาคารแห่งประเทศไทยกำกับดูแล และยังมีลิงก์ไปยังเว็บไซต์กระทรวงการคลังไว้ในที่เดียว

3. แหล่งดาวน์โหลดแอปฯ ปลอดภัยไหม?

ต้องเลือกแหล่งดาวน์โหลดแอปฯ ที่เป็นทางการเชื่อถือได้ เช่น Google Play หรือ App Store หรืออาจติดต่อขอลิงก์ดาวน์โหลดแอปฯ จากบริษัทผู้ให้บริการโดยตรง

4. ดอกเบี้ยเท่าไหร่?

หลายท่านอยากได้เงินไว จนอาจลืมเช็กอัตราดอกเบี้ยที่ต้องชำระ เช่น รีบสมัครเพราะคำว่า “เงินด่วน 30 นาที” แต่!! ดอกเบี้ยคงที่ร้อยละ 20 ต่อเดือนจนกว่าจะผ่อนชำระหนี้หมด ซึ่งเมื่อนำมาคิดเป็นปีอาจจะมีจำนวนดอกเบี้ย เท่ากับร้อยละ 240 ต่อปี ซึ่งเป็นการจ่ายดอกเบี้ยต่อปีที่สูงมาก จนยอดเงินที่ผ่อนชำระจริงเกินเงินกู้ยืมไปเป็นจำนวนหลายเท่า ทำให้บางคนอาจจะตกอยู่ในสภาวะผ่อนจ่ายหนี้คืนเท่าไหร่ก็ไม่หมดสักที

5. สัญญากู้เงินชัดเจนหรือไม่?

สัญญาเงินกู้ที่ชัดเจนต้องระบุยอดเงินต้น อัตราดอกเบี้ย ยอดผ่อนต่อเดือน ระยะเวลาชำระหนี้ และเงื่อนไขการผิดชำระหนี้ ไว้อย่างครบถ้วน ดังนั้น ต้องอ่านข้อมูลทุกอย่างให้ดีก่อนเซ็น เพราะถ้าเซ็นแล้วเท่ากับคุณรับทราบและยอมรับข้อตกลงเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

สิ่งสำคัญที่อยากเน้นย้ำอยู่เสมอ คือ คุณต้องคำนึงถึงความสามารถในการผ่อนชำระหนี้ของตนเอง และกู้เท่าที่จำเป็นเท่านั้น อย่ากู้เพื่อซื้อสินค้าหรือบริการเพื่อตอบสนองความต้องการเฉยๆ และภาระหนี้ทุกก้อนต่อเดือน เมื่อรวมกันทั้งหมดไม่ควรเกิน 1 ใน 3 ของรายได้ต่อเดือน เพื่อให้คุณสามารถจ่ายหนี้คืนได้อย่างสบายๆ ไม่เดือดร้อน และไม่กลายเป็นหนี้วนไปอย่างไม่จบสิ้น

ยึด “3 อย่า” ไว้ กู้เงินออนไลน์จะได้ไม่โดนหลอก

จากเรื่องที่ต้องรู้ก่อนกู้เงินออนไลน์ที่แนะนำไปข้างต้นแล้ว เรายังมีเทคนิคเพิ่มเติมอีก “3 อย่า” ที่อยากเตือน เพื่อเน้นย้ำให้ระวัง ไม่ให้ตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพออนไลน์ที่มีมากมายในปัจจุบัน จนอาจทำให้คุณกลายเป็นลูกหนี้ที่ต้องจ่ายดอกเบี้ยมหาโหด หรือโดนหลอกโอนเงิน ให้เสียทั้งเงิน เสียทั้งใจ

1. อย่าหลงเชื่อคำโฆษณาว่าให้กู้เงินเยอะ วงเงินสูง

ถ้าเห็นโฆษณา หรือ SMS บอกว่าให้กู้วงเงินสูง พึงตระหนักไว้เสมอว่า ยิ่งให้วงเงินสูงมากเท่าไหร่ ดอกเบี้ยยิ่งแพงมากขึ้นเท่านั้น นอกจากนี้ยังมีความเป็นได้สูงมาก ที่แอปฯ กู้เงินออนไลน์เหล่านั้น อาจจะเป็นแอปฯ กู้เงินออนไลน์ผิดกฎหมาย หรือ แอปฯ กู้สินเชื่อนอกระบบ ทำให้ดอกเบี้ยของสินเชื่อเหล่านี้สูงกว่าดอกเบี้ยของธนาคารและสถาบันการเงิน ดังนั้น ก่อนที่จะตัดสินใจกู้เงินจากสินเชื่อออนไลน์เหล่านี้ เราแนะนำให้คุณตรวจสอบความน่าเชื่อถือของแอปฯ ว่าเป็นแอปฯ กู้เงินที่ได้รับการรับรองจากธนาคารแห่งประเทศไทยหรือไม่ และคิดให้ดีก่อนตัดสินใจขอกู้เงินทุกครั้ง

2. อย่าให้ข้อมูลส่วนตัวมากเกินความจำเป็น

ในการกู้เงินออนไลน์ แน่นอนว่าจะต้องมีการสอบถามข้อมูลส่วนตัวต่างๆ รวมไปถึง ข้อมูลเลขบัญชีธนาคาร เลขรหัสประจำตัว 13 หลัก บัตรประจำตัวประชาชน เป็นต้น ดังนั้น ก่อนที่เราจะให้ข้อมูลเหล่านั้น เราต้องตรวจสอบให้แน่นอนก่อนว่าเว็บไซต์ที่ให้กู้เงินนั้น มีตัวตนอยู่จริง ไม่ได้เป็นมิจฉาชีพ เพราะหากเป็นมิจฉาชีพ อาจนำข้อมูลที่ได้ไปถอนโอนเงินจากบัญชีธนาคารของเราแทน หรือนำไปใช้ในทางผิดกฎหมายได้

3. อย่าโอนเงินก่อนเด็ดขาด

ข้อนี้มีตัวอย่างของผู้เสียหายมากมายเลยทีเดียว มิจฉาชีพส่วนใหญ่มักจะหลอกให้โอนเงินไปก่อน แล้วถึงจะโอนเงินกู้มาให้ภายใน 2-3 วัน เช่น หากคุณต้องการเงินกู้ 50,000 บาท คุณต้องโอนเงินไปก่อน 1,000 บาท เพื่อเป็นค่าธรรมเนียมกู้เงิน ถึงจะได้รับเงิน หากมีการบอกเช่นนี้ ให้สงสัยไว้ก่อนเลยว่า อาจจะเป็นมิจฉาชีพหลอกโอนเงิน เพราะส่วนใหญ่การขอสมัครสินเชื่อกับทางสถาบันการเงินหรือผู้ให้กู้ จะไม่ให้ผู้ขอกู้โอนเงินก่อนอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นก่อนที่จะกู้เงิน ถ้าเขาให้โอนเงินไปก่อน ห้ามโอนเงินก่อนเด็ดขาด

การสมัครสินเชื่อออนไลน์ แม้จะมีมิจฉาชีพแฝงตัวอยู่ จนอาจทำให้หลายคนไม่กล้าสมัครใช้บริการ แต่หากคุณเลือกขอสินเชื่อหรือกู้เงินจากธนาคารหรือสถาบันการเงินที่ถูกกฎหมาย อยู่ภายใต้การดูแลของธนาคารแห่งประเทศไทย ( https://www.bot.or.th) ย่อมมีความชื่อมั่นและความปลอดภัยมากกว่า ทั้งยังเป็นช่องทางการกู้เงินที่นับได้ว่าสะดวกสบาย รับเงินได้รวดเร็ว โดยไม่ต้องไปทำสัญญาที่ธนาคารให้เสียเวลา

และวันนี้หากคุณอยากขอสินเชื่อออนไลน์อย่างมั่นใจ เราขอแนะนำ สินเชื่อบุคคลเอ็กซ์ตร้าแคช ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย วงเงินพร้อมใช้ ที่จะช่วยให้เพิ่มสภาพคล่องทางการเงิน ช่วยเพิ่มความมั่นใจว่าคุณจะมีเงินสำรองพร้อมใช้ ไม่ว่าจะอยู่ในสถานการณ์ฉุกเฉินแค่ไหน เพราะเบิกถอนวงเงินผ่านแอปฯ CIMB THAI ได้ 24 ชั่วโมง ไม่มีค่าธรรมเนียมในการเบิกถอนวงเงิน สะดวกสบายกว่าเพราะไม่ต้องพกบัตรกดเงิน หรือตามหาตู้กดเงินให้ยุ่งยาก

สมัครสินเชื่อบุคคล วงเงินสดพร้อมใช้ เอ็กซ์ตร้าแคช (Extra Cash) ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย ผ่านช่องทางออนไลน์ ได้ 3 ช่องทาง


เงื่อนไขอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อบุคคล

  • กู้เท่าที่จำเป็นและชำระคืนไหว
  • อัตราดอกเบี้ยอยู่ระหว่าง 7.3%-25%
  • อัตราดอกเบี้ย CLR ณ. วันที่ 4 ตุลาคม 2566 = 20% ทั้งนี้ อัตราดอกเบี้ยลอยตัวสามารถเปลี่ยนแปลงเพิ่มขึ้นหรือลดลงได้

หมายเหตุ

  • วงเงินอนุมัติเป็นไปตามหลักเกณฑ์การพิจารณาสินเชื่อของทางธนาคาร
  • อัตราดอกเบี้ยและ ข้อกำหนดเงื่อนไขเป็นไปตามธนาคารประกาศกำหนด
  • รายละเอียดเพิ่มเติมที่ : https://www.cimbthaionlinecampaign.com/personalloan/selfapply.html
  • ติดต่อสอบถามเพิ่มเติม CIMB Thai Care Center โทร. 02 626 7777

Share :